DA DẦU NHỜN CÓ NÊN CẦN DƯỠNG ẨM KHÔNG?

DA DẦU NHỜN CÓ NÊN CẦN DƯỠNG ẨM KHÔNG?

Hầu hết nhiều người quan niệm rằng da dầu thì luôn trong tình trạng dư thừa lượng dầu trên da mặt, thế nên cũng không cần phải dưỡng ẩm thường xuyên. Thế nhưng sự thật không hoàn toàn như bạn nghĩ, mọi loại da đều cần được dưỡng ẩm thường xuyên, thậm chí cả da dầu và da hỗn hợp thiên dầu. Và có rất nhiều lý do khiến chúng ta không thể bỏ qua bước chăm sóc quan trọng này. Hãy cùng Toptotoe tìm hiểu lý do vì sao nhé?

1. Nét đặc trưng của da dầu – nhờn:

Thực chất da dầu là loại da thiếu nước, đây là loại da rất phổ biến tại các đất nước có khí hậu nóng ẩm và Việt Nam là một trong số đố. Cách nhận biết của da dầu thường là vùng chữ T và 2 bên má tiết ra khá nhiều dầu, bề mặt da luôn bóng dầu và luôn có cảm giác nhờn dính khi chạm vào. Nguyên nhân là do tuyến bã nhờ dưới da hoạt động mạnh, khi nhận thấy tín hiệu thiếu ẩm từ da, đặc biệt là thiếu đi nước. Da sẽ bài tiết ra dầu để giữ ẩm và tạo thành giọt dưới dạng mỡ và đào thải qua lỗ chân lông.

Và việc mất đi cân bằng độ ẩm này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: Sinh lý (đặc biệt là ở tuổi dậy thì, da thường tiết ra rất nhiều dầu), tâm lý (do áp lúc trong cuộc sống, công việc. học hành…), chế độ sinh hoạt (thức khuya), chế độ ăn uống (ăn đồ ngọt, thức ăn dầu mỡ…).

2. Ưu và khuyết điểm của da dầu:

Khuyết Điểm: Người có làn da dầu thường hay cảm giác nặng nề, bề mặt da kem mịn màng, đôi khi lỗ chân lông to, dễ bị mụn tấn công, đặc biệt gây khó khăn trong việc trang đểm và cần phải làm sạch cẩn thận.


Ưu điểm: Tuy nhiên da dầu có nhiều ưu điểm bất ngờ, đó là nhờ lớp nhờn có khả năng bảo vệ nên nó chống chọi tốt với sự hình thành nếp nhăn, hạn chế và ngăn ngừa quá trình sự sớm hình thành lão hóa da. Lớp dầu này cũng giúp da tránh được sự khô nẻ, căng rát trong khí hậu hanh khô, nhất là vào mùa đông.

3. Cách điều tiết dầu thừa cho da

a. Tăng cường cung cấp ẩm thường xuyên:

Muốn tiết chế dầu thừa cho da, điều cần thiết nhất là phải cung cấp ẩm cho da đầy đủ. Chính vì da thiếu nước nên tuyến bã nhờn bị kích thích tiết ra lượng dầu nhiều hơn để bù vào độ ẩm khi đã mất. Chính vì thế, một khi đã cung cấp nước đầy đủ, lượng nhờn trên da sẽ hạn chế đi.

Ngoài ra, người có da nhờn thường có thói quen cố tẩy sạch lượng dầu trên da để làm sạch lỗ chân lông và để da mặt không bị bóng nhờn. Tuy nhiện việc “chà sát” kỹ quá, độ ẩm tự nhiên bên trong da càng dễ bị thoát hơi và dẫn đến tình trạng da bị thiếu nước trầm trọng. Cho nên để da luôn giữ lại lượng nước thì việc bổ sung dưỡng ẩm là việc cần phải làm ngay bất kể thời tiết và hoàn cảnh nào.

b. Cung cấp ẩm cho da dầu bằng cách:

Da dầu có lượng dầu vượt mức quy định, nên tuyệt đối hạn chế sử dụng các sản phẩm dưỡng da đậm đặc, nhiều dưỡng chất, vì sẽ làm cho lỗ chân lông bị bít, các vi khuẩn và bụi bẩn dễ bị bám vào, tạo điều kiện cho mụn hình thành và phát triển dễ dàng.

Chính vì vậy, nên sử dụng các sản phẩm có chất cấp ẩm như Humectants, Hyaluronic Acid, Panthenol, Sodium Hyaluronate, Glycerin, Acid Lactic… những sản phẩm dưỡng ẩm dạng gel, gel lotion là những gợi ý lí tưởng để tăng cường lượng nước trong da, cân bằng độ ẩm và điều tiết bã nhờn hiệu quả.

Ngoài ra việc cấp nước bên ngoài thì cấp nước từ bên trong cơ thể cũng là một bước dưỡng ẩm quan trọng. Uống 1,5 - 2 lít nước (nước lọc, nước hoa quả, trà xanh…) mỗi ngày là bí quyết đơn giản nhất để làn da luôn đủ nước và ẩm mượt. Tránh uống các thức uống có ga như nước ngọt, bia, rượu…

c. Sử dụng các sản phẩm kiềm dầu:

Ngoài việc cung cấp dưỡng ẩm cho da, sử dụng các sản phẩm kiềm dầu là cũng là một phần không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da nhờn. Kiềm dầu ở đây là là hạn chế lượng dầu thừa không cần thiết trên bề mặt da, chứ không phải triệt tiêu hoàn toàn dầu, vì như đã nói, lớp dầu trên bề mặt da cũng đóng một vai trò rất quan trọng.

Những sản phẩm có công thức kiềm dầu như: Green Tea Fresh Skin của Innisfree, Tea Tree Oil của TheBodyShop, Jeju Volcanic Lava của TheFaceShop, Neutrogena…

4. Lưu ý dành riêng cho da dầu:

  • - Rửa mặt: Không nên rửa mặt nhiều lần trong ngày, chỉ nên rửa mặt 2 lần vào lúc sáng và tối.
  • - Giấy thấm dầu: Bạn có thể dùng giấy thấm dầu để thấm bớt dầu thừa vào giữa buổi, nhưng đừng nên lạm dụng vì nó sẽ làm da bị mất cân bằng độ ẩm, càng tiết ra nhiều dầu hơn.
  • - Sản phẩm dưỡng da: nên chọn sản phẩm không chứa dầu “oil free”, dạng gel mỏng nhẹ để tránh làm bí bít và nặng da.
  • - Tập thể dục: Bài tiết mồ hôi sẽ là cơ chế vô cùng hữu hiệu để thải độc qua lỗ chân lông, đồng thời tăng cường tuần hoàn máu cho da.
  • - Uống nhiều nước, hạn chế ăn ăn ngọt, dầu mỡ, cay nóng sẽ làm giảm đáng kể lượng dầu thừa.

5. Đề xuất sản phẩm:

BIODERMA SEBIUM Pore Refiner 15mlSữa Dưỡng Kiềm Dầu Clean Face Mild Lotion 130mlGel Dưỡng Ẩm Aloe Revital Soothing Gel 300ml Water Bank Hydro Essence 70ml - Sparkle My Way


Chăm sóc da dầu rất cần thiết dưỡng ẩm và cũng là cách chăm sóc da khoa học. Hãy áp dụng những bí quyết chăm sóc da dầu mà Toptotoe gợi ý phía trên để khắc phục các vấn đề về da dầu.