Tìm Hiểu Khái Niệm Whitening Và Brightening

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm giúp làm trắng da và làm sáng da. Nhiều hãng có nhiều dòng sản phẩm chuyên biệt để phục vụ cho nhu cầu làm sáng hoặc làm trắng da. Vậy làm sao để biết khi nào da bạn cần được làm trắng hay làm sáng da? Đây cũng là thắc mắc hầu hết các chị em phụ nữ đều có nhu cầu dùng sản phẩm để cải thiện lại làn da của mình.

Toptotoe sẽ cùng bạn phân biệt giữa “brightening - làm sáng da” và “whitening - làm trắng da” để bạn có thể lựa chọn được đúng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình và an toàn cho da nhé.


Trước tiên Toptotoe sẽ tìm hiểu về khái niệm Melanin là gì?

Melanin là nhân tố chính quyết định sắc tố da của mỗi người, da bạn trắng hay da bạn tối màu đều do số lượng Melanin dưới da quyết định.

Da được chia thành nhiều lớp:

+ Bề mặt da gọi là thượng bì.

+ Lớp đáy da gọi là hạ bì.

- Hạ bì là nơi sản xuất ra melanin. Melanin là sắc tố chịu trách nhiệm cho màu của da, tóc và mắt con người, và trách nhiệm này phụ thuộc vào lưu lượng máu của mỗi cơ thể. Mặc dù có nhiều yếu tố khác quyết định màu da của bạn, nhưng melanin là một yếu tố chính quyết định. - Có thể xem Melanin giống như là “con dao hai lưỡi”, bởi vì Melanin vừa bảo vệ cho làn da tự nhiên, vừa là kẻ phá hoại khiến da trở nên sạm nám.

WHITENING - LÀM TRẮNG DA

Whitening được hiểu theo chức năng là làm trắng da, một trong những chuyên đề được nhiều phụ nữ quan tâm, đặc biệt nhất là các chị em phụ nữ châu Á quan tâm. Để sở hữu một làn da trắng luôn gắn liền với tiêu chuẩn về cái đẹp của phụ nữ phương Đông. Chính vì vậy, các sản phẩm ở Việt Nam luôn có xu hướng làm trắng, và bạn sẽ luôn bắt gặp thuật ngữ “Whitening” hay thỉnh thoảng là “Lightening”.

Các sản phẩm có chức năng làm trắng da thường là nhu cầu cho các chị em phụ nữ để điều trị cho làn da bị đốm nâu, nám và không đều màu. Nguyên nhân gây ra các hiện tượng này là do di truyền hoặc do sự tổng hợp melanin tăng lên khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay rối loạn nội tiết tố. Chính vì vậy, các sản phẩm làm trắng thường chứa các hoạt chất có khả năng tác động đến quá trình tổng hợp melanin.

  • Các hoạt chất thường dùng trong sản phẩm làm trắng: Hydroquinone, Arbutin, Vitamin C (L-Ascorbic Acid), Azelaic Acid, Kojic acid, Ellagic Acid, Adenosin…

Các sản phẩm có chứa các hoạt chất trên thường được dùng riêng cho vùng da tối màu để đặc trị vết nám, đốm nâu hay thâm mụn trên da. Tuy nhiên, khi sử dụng trên toàn khuôn mặt, các hoạt chất này có khả năng làm màu da của bạn trắng hơn, theo đúng như mong muốn của khách hàng là trắng bật tông da. Tuy nhiên các chị em nên nhớ rằng, trước khi muốn làm trắng hay dưỡng trắng da thì làn da cần phải khỏe mạnh.

Dưỡng trắng là quá trình dùng dưỡng chất, vitamin, các thành phần kích trắng tác động lên vùng da rồi theo thời gian sẽ thay đổi sắc độ, nâng tông da sáng dần lên theo từng cấp độ. Có thể hiểu đơn giản rằng nền tảng cơ bản ở đây chính là: da bạn phải thật sự khỏe mạnh, không bị dị ứng, mụn nhọt, độ ẩm, độ pH và lớp dầu trên da cân bằng, như vậy mới có thể hấp thu tốt mọi dưỡng chất và trắng mịn đều màu.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về da? Hãy đến gặp chuyên gia bác sĩ da liễu để được tư vấn trước khi bắt đầu dưỡng trắng nếu không muốn công sức đổ sông đổ bể và tình trạng của da trở nên tồi tệ hơn ạ!

Quá trình làm trắng da không hề dễ dàng và cần thời gian kiên trì ít nhất là 1-3 tháng để phát huy tác dụng hiệu quả. Vì chu kì da mỗi người 28-30 ngày sau sẽ thay da một lần, mà tùy vào cơ địa mỗi người mà hiệu quả sớm hay chậm. Chính vì vậy, bạn đừng lầm tưởng những loại kem không rõ nguồn gốc với hứa hẹn trắng bật tông da trong 7-10 ngày, hãy tìm đến những thương hiệu uy tín để bảo vệ làn da của mình.

Nói tóm lại, da bạn khỏe mạnh, không bị các vấn đề về da mà mong muốn để làn da trắng lên thì sẽ chọn các sản phẩm có tính chất làm trắng - Whitening. Đặc biệt là điều trị chuyên biệt các vết nám hay đốm nâu và giúp da bạn trở nên đều màu hơn.

BRIGHTENING - LÀM SÁNG DA

Brightening (làm sáng da) Có thể hiểu nôm na cụm từ “brightening” là để chỉ việc làm sáng da. Làm sáng da có nghĩa là cải thiện làn da mệt mỏi và sạm đi của bạn. Các yếu tố như tác hại của ánh nắng mặt trời, căng thẳng hay các tác nhân từ môi trường như ô nhiễm, khói bụi. Mặc dù da bạn có khả năng tự tái tạo theo một chu kỳ nhất định, việc làm sạch không đúng có thể khiến các lớp da chết còn nằm trên da bạn, làm da trở nên mệt mỏi và kém tươi sáng. Có vẻ như làm sáng da đơn giản hơn việc làm trắng da. Vì không phải chữa trị các vùng da đặc biệt sậm màu, các hoạt chất trong sản phẩm làm sáng da thường tác động đến giai đoạn sau khi Melanin đã tổng hợp.

Các hoạt chất thường dùng trong sản phẩm làm sáng da:

  • AHA (Alpha Hydroxy Acid ), BHA ( Beta Hydroxy Acid ), Niacinamide, Vitamin C

Ngoài việc giúp lớp da chết của bạn được loại bỏ, các hoạt chất sử dụng trong làm sáng còn có khả năng chống lão hóa. Nhìn chung, sử dụng sản phẩm làm sáng da sẽ giúp da tươi sáng, bóng khỏe và đều màu hơn. Hãy luôn dặn lòng: Dưỡng da an toàn cần kiên trì! Chu kỳ thay da của con người là từ 28-30 ngày, vì thế khi dùng một sản phẩm dưỡng da, để thấy rõ hiệu quả, chúng ta cần ít nhất 1 tháng mới cảm nhận được.

Những sản phẩm, công nghệ làm cưỡng ép da bạn thay đổi sắc tố đột ngột sẽ để lại những hậu quả khôn lường: viêm da, ăn mòn, ung thư,… Điều chúng ta có thể làm là: lựa chọn sản phẩm có hiệu quả tốt nhất đối với làn da của mình!